Lịch sử các dòng điện thoại chuyên chơi game

(CafeF1.com) Nếu như Nokia gây ấn tượng với game trên nền N-Gage, thì iPhone biết cách lấy lòng người dùng và mở ra hướng đi mới cho thiết bị di động chơi game, rồi tiếp đó là Xperia Play.

Cơn sốt game nổi lên từ năm 1997 khi Nokia trình làng Nokia 6110 với trò Snake nổi tiếng. Trò chơi rắn săn mồi mà Nokia tích hợp sẵn trên những chiếc điện thoại của mình ở thời điểm này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho game trên di động. Trong thời gian đầu Snake chỉ hoạt động trên nền màn hình đơn sắc, khác với những smartphone màn hình độ phân giải cao, mạnh mẽ về đồ họa như ngày nay nhưng “rắn” vẫn đi vào lòng người thời điểm ấy.

Nokia 6110 với trò Snake kinh điển.

Sau thời kỳ của Snake, phương thức kết nối không dây WAP ra đời. Cho phép truyền tải dữ liệu và hỗ trợ các ứng dụng cơ bản. Một trong những game thịnh hành ở thời này là nuôi thú ảo. Sự hạn chế về tốc độ đường truyền dần dần khiến WAP lỗi thời. Từ đó J2ME (Java 2 Micro Edition) và BREW (Binary Runtime Environment for Wireless) ra đời. Cả hai đều hỗ trợ chơi game tốt tạo được sức hút trong giai đoạn năm 2001.

Dòng N-Gage mở đầu cho thị trường game trên di động.

Mãi đến khi Nokia ra mắt dòng di động N-Gage vào tháng 10/2003, thì điện thoại chơi game mới tạo được dấu ấn và được người dùng nhắc đến. Ngay từ lúc ra mắt, N-Gage đã có hơn 15 đầu game, trong số đó có những cái tên như FIFA 2004,Virtua Tennis, Tomb Raider… với chất lượng đồ họa 3D cao cấp. Là dòng điện thoại chơi game chuyên nghiệp nhưng N-Gage gặp khá nhiều khó khăn. Doanh số không đạt cao như Nokia kỳ vọng, trong khi Sony lại trình làng mẫu PSP với giá 299 USD và tính năng phong phú hơn. Năm 2004, N-Gage QD ra mắt nhằm vớt vát phần nào. Tuy nhiên, số phận N-Gage QD cũng không sáng sủa hơn khi máy gặp nhiều lỗi như bị treo máy, viền cao su dễ đứt hay nút bấm bị bung dù mới sử dụng.

Apple luôn biết cách làm nên tên tuổi cho sản phẩm của mình.

Năm 2008, Nokia đẩy mạnh game trên di động bằng cách phát triển phần mềm chơi game trên nền N-Gage, nhưng rồi cũng vụt tắt vào năm 2010. Thấy được sự thất bại của Nokia, App Store của Apple xuất hiện. iPhone thế hệ đầu tiên ra đời năm 2008 với hàng nghìn tiện ích, game có sẵn trên App Store. Không chỉ cho phép chơi offline, thiết bị còn cho phép chơi online và Game Center là một minh chứng.

 Xpria Play chưa thành công như mong đợi của  Sony Ericsson.

Rồi Sony Ericsson Xpria Play xuất hiện đầu 2011 với thiết kế khá giống PSP Go. Xperia Play lấy lòng người dùng tại Mobile World Congress 2011 về cái nhìn ấn tượng và chuyên nghiệp với các nút bấm giống thế hệ máy PlayStation cùng màn hình cảm ứng. Còn quá sớm để nói về thành công của Xperia Play, tuy nhiên người dùng đã nhìn nhận những sự khác biệt của thiết bị này với N-Gage. Nhưng sau 5 tháng bán ra, Xperia Play đang là 1 trong những nguyên nhân gây thua lỗ cho Sony Ericsson Quý II/2011.

Có thể thấy 1 chiếc di động chưa thể thay thế được các máy game console cầm tay hiện nay. Thời lượng pin quá kém cỏi, nếu chơi các game có đồ họa cao chỉ trụ nổi khoảng 2 giờ và hơn 1 ngày dùng để nghe gọi. Hy vọng trong tương lai gần những thiết bị di động sẽ cải tiến được những nhược điểm này để ngành công nghiệp game điện thoại phát triển hơn nữa.

./.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s